FDI Đầu tư nước ngoài là gì, ROI là gì Gate Way to Việt nam tổ chức ở đâu

Gặp mấy anh bạn tư bản tài chính Mỹ, sau vài câu xã giao họ hỏi thăm về Vinashin, theo họ nói một thời đã là chủ nợ của doanh nghiệp này. Họ đọc báo Việt nam đưa tin các doanh nghiệp Việt nam cam kết đầu tư cả tỷ đô la ở mọi tỉnh thành họ “ngưỡng mộ” lắm, với họ những dự án hay các khoản tín dụng tỷ đô đầu tư vào Đông Nam Á là không hề đơn giản. Họ hỏi tôi sao không tập trung huy động trong nước dễ dàng như vậy mà sang đây huy động làm gì?

Chẳng biết nói thế nào, tôi đành trả lời bằng câu hỏi : “Thế trong số nhiều tỷ đô la các ông đã ký cam kết với các tập đoàn Việt nam bên lề các chuyến thăm của chính thức của lãnh đạo chúng tôi trong những năm trước 2010 giờ sao rồi?”. Thay bằng trả lời thẳng vào câu hỏi của tôi, họ gật đầu “Ừ nhỉ, đấy chỉ là ký cam kết lúc bấy giờ chứ tới giờ này đã giải ngân được đồng nào”. Từ lúc ấy họ nói với tôi chân thành hơn, vì chúng tôi cùng hiểu những giao dịch hay khoản đầu tư trực tiếp tính bằng trăm triệu đô la ở Việt nam đã là rất hiếm hoi, những con số lớn và dễ dàng thường chỉ dừng ở cam kết mà thôi.

Đúng là không ai đánh thuế cam kết, nhưng cứ cam kết thì và thực hiện là hai việc chẳng liên quan đến nhau đâu đấy có thể được việc gì đấy nhưng thực sự gây khó cho những người đang đi xúc tiến kêu gọi đầu tư từ nước ngoài như chúng tôi. Với các nhà tài chính họ cần những con số rõ ràng và thực tế, tính khả thi quan trọng hơn nhiều một con số khổng lồ.

Chia tay nhau, họ hẹn sẽ sang Thành phố Hồ Chí Minh vào ngày 25 tháng 10 để tham dự Gate Way to Việt nam. Hy vọng sau sự kiện này họ hiểu hơn về Việt nam và có thể tìm thấy cơ hội thực tế để đầu tư! Quan trọng là họ đang rất quan tâm đến thị trường Việt nam!

Để lại lời bình luận hoặc lời nhắn gửi